Darllenwch y dudalen hon yn Saesneg / Read this page in English
Pontydd
Ar ôl rhoi’r gorau i ddefnyddio’r gamlas yn y 1940au, roedd nifer o enghreifftiau o ffyrdd a oedd wedi cael eu hadeiladu yn union dros ben y gamlas.
![A worn down looking canal](/media/image/nKYFV4XLIbBe3QJMOdRZnw/8ZPSv1LtPl99AUUjvdlt3EaLe63cDlFivhK_8hx9bzw/w:320/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2EyLWMxMzQtN2E0Ni04NzE2LTk5NDBhMmVkMDcyNg.jpg 320w, /media/image/nKYFV4XLIbBe3QJMOdRZnw/Is2kadnqsoh7hN-MCI9NTmKacb8Z_g6_-WIL2Si4ADE/w:360/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2EyLWMxMzQtN2E0Ni04NzE2LTk5NDBhMmVkMDcyNg.jpg 360w, /media/image/nKYFV4XLIbBe3QJMOdRZnw/94u1_O0kJehvp6-l7Tq6QVL6rU9FOLn2vWfH4H077jg/w:640/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2EyLWMxMzQtN2E0Ni04NzE2LTk5NDBhMmVkMDcyNg.jpg 640w, /media/image/nKYFV4XLIbBe3QJMOdRZnw/r_gbQcF1PKbRtR3W7x3XwqOCrNTlTmR6GB-TFcRWHeE/w:768/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2EyLWMxMzQtN2E0Ni04NzE2LTk5NDBhMmVkMDcyNg.jpg 768w, /media/image/nKYFV4XLIbBe3QJMOdRZnw/fe3B7rIIaYJUe2X9opGVY_0gr4sPuVnPdGrgc03dfrI/w:1024/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2EyLWMxMzQtN2E0Ni04NzE2LTk5NDBhMmVkMDcyNg.jpg 1024w, /media/image/nKYFV4XLIbBe3QJMOdRZnw/zVdJXjflOVjtslCLruw75k4WAfkxfzKlj6z_OshuYbs/w:1180/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2EyLWMxMzQtN2E0Ni04NzE2LTk5NDBhMmVkMDcyNg.jpg 1180w, /media/image/nKYFV4XLIbBe3QJMOdRZnw/k7YIqCpMpU5VMQvs-WkBAmAIBn5WsiupONHR7HE_gyU/w:1536/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2EyLWMxMzQtN2E0Ni04NzE2LTk5NDBhMmVkMDcyNg.jpg 1536w, /media/image/nKYFV4XLIbBe3QJMOdRZnw/ccFQ_2y4L2cZcJVmWxAkmFOemjZVbiuk2XhYFHLSL-A/w:1900/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2EyLWMxMzQtN2E0Ni04NzE2LTk5NDBhMmVkMDcyNg.jpg 1900w)
Ar hyn o bryd, mae dau leoliad yng Ngharreghofa lle mae hyn yn wir, a fyddai'n rhwystro unrhyw bosibilrwydd o fedru mordwyo yn y dyfodol. Bydd prosiect Adfer Camlas Maldwyn y Gronfa Ffyniant Bro yn ceisio mynd i'r afael â'r rhwystrau presennol hyn trwy greu pontydd newydd.
Ym Mhont Walls (rhif. 93), mae'n debyg y bydd pont newydd dros y gamlas yn caniatáu symud y ffordd sy'n ei chroesi ar hyn o bryd. Adeiladwyd y ffordd yn bennaf fel y gallai gwagenni gwastraff, a oedd wedi cael trafferth i ddefnyddio pont wreiddiol y gamlas, i gyrraedd tai cyfagos. Bydd pont wreiddiol y gamlas yn cael ei chadw, a phont newydd, fwy modern, yn cael ei hadeiladu ar gyfer traffig y ffordd.
Ym Mhont Williams (rhif. 96), gwaredwyd y bont wreiddiol – dim ond y pentanau, y gellir eu gweld o hyd, sydd wedi goroesi. Mae'r lleoliad hwn yn llawer mwy cymhleth gyda'r ffordd bresennol yn croesi'n union dros ben y gamlas a'r dynesfeydd ar y ddwy ochr yn serth. Rydym yn trafod posibiliadau niferus er mwyn dod o hyd i'r ateb cywir a fydd yn ein galluogi i newid trefniant y ffordd bresennol mewn modd a fydd yn caniatáu iddi gario traffig, tra ar yr un pryd yn galluogi cychod i fordwyo o dani.
![Picture of a canal from a road](/media/image/bFHmYkcGCMhiX-6-0vXBTQ/g8mqyUJhH9lCZMyC1juQERV_m9uluNPQC69pJ_HNJow/w:320/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2FhLWYxNWItN2ExMC05OTNmLTRjMzY4ZmNjM2JhNg.jpg 320w, /media/image/bFHmYkcGCMhiX-6-0vXBTQ/nDA7ZxkA5bICN09n3cgzJtGDU5uS3Ud8-g4n-1wlu5I/w:360/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2FhLWYxNWItN2ExMC05OTNmLTRjMzY4ZmNjM2JhNg.jpg 360w, /media/image/bFHmYkcGCMhiX-6-0vXBTQ/Khrr9yhCsKIG55_nqIffdZEbKcZOozOGVDdVE7oBsWE/w:640/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2FhLWYxNWItN2ExMC05OTNmLTRjMzY4ZmNjM2JhNg.jpg 640w, /media/image/bFHmYkcGCMhiX-6-0vXBTQ/oxkCPs6Kc9ejUfGmppK68ghbThd5z8E_pPM4N8tLlNg/w:768/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2FhLWYxNWItN2ExMC05OTNmLTRjMzY4ZmNjM2JhNg.jpg 768w, /media/image/bFHmYkcGCMhiX-6-0vXBTQ/wWiOHt-Wi6p84SpG_qO8K3vE6OZBNVYt1oe_uD0aLM8/w:1024/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2FhLWYxNWItN2ExMC05OTNmLTRjMzY4ZmNjM2JhNg.jpg 1024w, /media/image/bFHmYkcGCMhiX-6-0vXBTQ/zsXmINZCf0lieck1hA7Be4I4sbbwKJfKTEIZ_78FjLs/w:1180/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2FhLWYxNWItN2ExMC05OTNmLTRjMzY4ZmNjM2JhNg.jpg 1180w, /media/image/bFHmYkcGCMhiX-6-0vXBTQ/TFrXsaMUHAJpmVvB2kBakd6q8J5rVCrq8OXttly3MBE/w:1536/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2FhLWYxNWItN2ExMC05OTNmLTRjMzY4ZmNjM2JhNg.jpg 1536w, /media/image/bFHmYkcGCMhiX-6-0vXBTQ/UhlgHlm9tId_4KaF9L3Nit8tcxpDOkHUezT8eEDvkHs/w:1900/g:sm/aHR0cHM6Ly9jcnRwcm9kY21zdWtzMDEuYmxvYi5jb3JlLndpbmRvd3MubmV0L2ltYWdlLzAxODlhY2FhLWYxNWItN2ExMC05OTNmLTRjMzY4ZmNjM2JhNg.jpg 1900w)
Un opsiwn fyddai codi uchder y ffordd dros y gamlas yn ddigon uchel fel y gall cychod fordwyo yn y sianel o dani. Opsiwn arall sy'n cael ei ystyried yw pont y gellir ei symud, a fyddai'n agor neu godi, a fydd yn caniatáu i draffig basio dros y bont ar y lefel bresennol. Mae gan bob opsiwn ei fanteision a'i anfanteision ac maen nhw'n cael eu hystyried fel rhan o'r broses gynllunio.
Mae llawer o strwythurau ar hyd adran y gamlas sy'n cael ei hadfer ac maen nhw'n hanfodol i weithrediad llwyddiannus y gamlas, y coredau, y llifddorau, a'r dyfrbontydd. Mae pob un o'r rhain yn cael ei archwilio a bydd gwaith atgyweirio'n cael ei wneud er mwyn sicrhau ei bod yn bosib gweithredu'r gamlas yn ddiogel i'r dyfodol.
Last Edited: 16 October 2023
Stay connected
Sign up to our monthly newsletter and be the first to hear about campaigns, upcoming events and fundraising inspiration